Ăn nhiều cá có tốt không?

2020-08-20 Nguyễn Trần Hoàng Uyển

Hãy cùng Ifarmer chúng tôi tìm hiểu vấn đề này nhé.

1.Lợi ích khi ăn cá

1.1.Tốt cho sự phát triển trí não của bé

Cá giàu axit béo omega-3 và ít chất béo thúc đẩy sự hình thành chất xám trong não, giúp bộ não bé phát triển vượt trội và thông minh.

1.2.Giúp xương chắc khỏe

Cá giàu vitamin, protein và khoáng chất giúp xương chắc khỏe. Trên thực tế, thịt bò hay thịt heo...cũng chứa khá nhiều protein nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây nên thừa cân, béo phì, tiểu đường, thừa đạm nhưng nếu ăn cá bạn không cần phải lo lắng gì nhiều. Đó cũng chính là lý do tại sao người Nhật ăn cá 5 bữa/ tuần.

1.3.Giảm chứng đau khớp và viêm nhiễm

Cá biển có chứa lượng omega-3 dồi dào giúp hỗ trợ điều trị chứng đau khớp, viêm nhiễm, đặc biệt ở những người lớn tuổi. Vì vậy những đối tượng này nên bổ sung cá hồi, cá thu, cá ngừ...vào chế độ ăn uống một cách khoa học.

1.4. Ăn nhiều cá ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ

Ăn nhiều cá sẽ bổ sung lượng omega-3 cần thiết tốt cho hệ tuần hoàn máu, giảm nguy cơ nghẽn mạch máu, tai biến, xơ vữa động mạch, bệnh tim.

1.5.Giảm cholesterol trong máu

So với các loại thịt khác như thịt gà, thịt heo, thịt bò thì cá chứa rất ít cholesterol do đó ăn cá giúp giảm lượng cholesterol trong máu giúp hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

1.6.Cá tốt cho mẹ bầu và sự phát triển của trẻ nhỏ

Lượng DHA có trong cá sẽ giúp cho mẹ bầu khỏe mạnh, ngủ ngon, bé sinh ra được thông minh, não bộ phát triển tốt và mắt sáng.

1.7.Trẻ hóa làn da

Cá có chứa axit béo omega-3 giúp mái tóc, làn da khỏe mạnh. Đồng thời vitamin A, B, protein trong cá giúp da chậm lão hóa, duy trì sức sống cũng như độ đàn hồi cho làn da.

Theo người phương Đông chúng ta “Nhất dáng nhì da thứ ba mái tóc” cho nên các chị em phụ nữ cần cân bằng chế độ ăn với nhiều cá để luôn trẻ khỏe đẹp, giàu sức sống nhé!

1.8.Phòng ngừa chứng mất trí nhớ ở người già

Càng lớn tuổi, não bộ càng kém hoạt động nên gây chứng kém trí nhớ và Alzheimer ở người lớn tuổi. DHA có trong cá sẽ hỗ trợ sự phát triển chức năng của não.

Phụ nữ sau sinh hay có triệu chứng “não cá vàng”, vì thế cũng cần tăng cường lượng cá trong thực đơn hàng tuần của mình nhé!

1.9.Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị chứng stress, trầm cảm

Cuộc sống hiện nay với áp lực gia tăng khiến hội chứng trầm cảm ngày một gia tăng. Căn bệnh khiến bệnh nhân mệt mỏi, không có năng lượng và chán sống.

Theo nghiên cứu, axit béo omega-3 giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị chứng bệnh này. Ngoài ra có thể khắc phục các chứng bệnh tâm lý khác như rối loạn lưỡng cực chẳng hạn.

1.10. Những lợi ích khác

Ngoài ra, cá còn vô số lợi ích khác như hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến, giúp ngủ ngon, tăng chất lượng tinh trùng, giảm nguy cơ ung thư, điều hòa huyết áp, tăng sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ điều trị thiếu sắt…

2.Ăn nhiều cá tốt không?

Với những lợi ích nói trên thì ăn nhiều cá thực sự tốt cho cơ thể. Ăn nhiều là tốt nhưng ăn quá nhiều đôi khi sẽ gây nên phản ứng ngược. Vì vậy, ăn cá như thế nào cho khoa học là điều đáng quan tâm.

  • Thường xuyên đưa cá vào thực đơn: 2-3 lần/ tuần.
  • Các loại cá biển giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá nục...rất tốt cho cơ thể nhưng chứa hàm lượng thủy ngân khá cao nên cần ăn với liều lượng vừa phải. Những người dị ứng với hải sản cũng như các mẹ bầu cần hạn chế ăn các loại cá nói trên nhé.
  • Không ăn cá khi đang đói, khi đang uống thuốc ho.
  • Những đối tượng không nên ăn nhiều cá: những người bị xơ gan, bị gút, bệnh lao, bị rối loạn chức năng máu chú ý không nên ăn nhiều cá để tránh bệnh càng trầm trọng hơn nhé!

Chắc hẳn, giờ các bạn đã tìm ra đáp án hợp lý nhất cho câu hỏi ăn nhiều cá tốt không rồi nhé. Hy vọng Ifarmer đã mang đến cho các bạn những thông tin thật sự bổ ích. Hãy tăng cường cá cho bữa ăn gia đình nhé!

Liên Hệ Với Chúng Tôi

VỀ IFARMER.VN

Liên Hệ Sứ Mệnh

Tài khoản : 0071000674734,Vietcombank, PGD Quang Trung, Huỳnh Trúc Mai

Tài khoản : 6280205399880, Agribank Đông Sài Gòn, Huỳnh Trúc Mai